top of page
  • Staff New

กิโมโนแต่ละลายมีความหมายสุดพิเศษแอบแฝงอยู่ ♡

เวลามาร้านเลือกกิโมโน ทุกท่านอาจเพียงแค่มองชุดหรือลายที่ถูกใจโดยไม่คาดเคยคิดว่า

แท้จริงแล้ว ภายใต้ลายสวยๆของกิโมโนนั้น มีความหมายซ่อนอยู่!

หากทราบความหมายของลายต่างๆ ก็จะช่วยให้เลือกกิโมโนได้สนุกมากขึ้น♡

ถ้าอย่างนั้น จะขอแนะนำลายที่พบเห็นกันได้บ่อยๆก่อนเลย!

ลายแบบซายะ (紗綾形-さやがた,さあやがた)

เป็นลายที่เกิดจากการเรียงเฉียงต่อกันของสัญลักษณ์ 卍

เนื่องจากเป็นลายพื้นของผ้าทอซายะในยุคหมิง ของประเทศจีน ชื่อลายซายะจึงมาจากชื่อผ้าทอซายะนี้เอง

ลายกระดองเต่า (亀甲-きっこう)

เป็นลวดลายทางเรขาคณิตที่นำหกเกลี่ยมด้านเท่ามาเรียงต่อกัน มีรูปร่างคล้ายกระดองเต่า จึงนำมาตั้งเป็นชื่อลาย

เต่า เป็นสัตว์ที่แสดงสัญลักษณ์ในด้านอายุยืนยาวเช่นเดียวกับนกกระเรียน ดังนั้นลายกระดองเต่านั้น จึงถือเป็นลายมงคลลายหนึ่งเลยก็ว่าได้

ลายนกกระเรียน (鶴-つる)

นกกระเรียน ถือเป็นสัตว์มงคลในตำนานของชาวญี่ปุ่น เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ในด้านอายุที่ยืนยาว และชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ ลายนกกระเรียนจึงมักถูกเลือกใช้เป็นลายกิโมโนที่สื่อถึงความสุข นอกจากนี้ นกกระเรียนยังเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เมื่อมีคู่แล้วจะอยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิต จึงมักใช้ลายนกกระเรียนนี้เป็นลายในชุดกิโมโนแต่งงานเพื่อสื่อถึงความรักใคร่ระหว่างคู่สามีภรรยาที่จะอยู่ด้วยกันและช่วยกันดูแลบุตรจนเติบใหญ่อีกด้วย

ลายดอกโบตั๋น (牡丹-ぼたん)

ดอกโบตั๋น ถือเป็นราชาแห่งดอกไม้ที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก มีความหมายถึงความมั่งคั่ง เกียรติยศ และความสูงส่ง เนื่องจากดอกของโบตั๋นนั้น ตรงกลางจะเป็นดอกตูมกลมขนาดเล็กที่ล้อมรอบด้วยกลีบบานขนาดใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ สื่อถึงเส้นทางให้ได้มาซึ่งสิ่งต่างๆที่กล่าวไปข้างต้น

ลายพัด (扇-おうぎ)

ลายพัดนั้นมักใช้สื่อถึงอนาคตที่งอกงาม เนื่องจากพัดนั้นมีลักษณะตรงด้านปลายแผ่ขยายกว้างออกไป ลายพัดถือเป็นลายมงคลที่จะนำมาสื่อถึงการเติบโตและความมั่งคั่ง

ลายตาราง (市松-いちまつ, 格子-こうし)

ลายตารางเป็นลายที่นักแสดงคาบูกิ ซาโนะ อิจิมัตสึ สวมใส่ตอนเล่นคาบูกิแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หลังจากนั้น กิโมโนลายนี้จึงเริ่มเป็นที่นิยม จึงมีการนำชื่อของซาโนะ อิจิมัตสึ มาตั้งเป็นชื่อลาย ลวดลายเป็นลายตารางที่เกิดจากการตัดกันของเส้นแนวนอนและแนวตั้ง

ลายคลื่นทะเล (青海波-せいがいは、せいかいは)

ลวดลายทางเรขาคณิตที่เกิดจากการนำพัดมาเรียงเป็นคลื่น เป็นลายที่สื่อถึงคำอธิษฐานให้ดำเนินชีวิตอย่างร่มเย็นเป็นสุขตลอดไป ดั่งคลื่นสงบในทะเลอันกว้างใหญ่

สมบัติทั้งเจ็ด (七宝-しっぽう)

เป็นลวดลายที่เกิดจากการนำ 1 ใน 4 ส่วนของวงกลมมาซ้อนกัน นอกจากจะสื่อความหมายถึงสมบัติทั้งเจ็ดแล้ว วงกลมยังแสดงถึงปรองดองอีกด้วย ดังนั้นลายนี้จึงมักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย รวมถึงความมั่งคั่งอันอันไม่มีที่สิ้นสุดของลูกหลาน

ลูกศรขนนก (矢絣-やがすり、矢羽根絣-やばね)

เกิดจากการเรียงกันของลูกศรขนนก นิยมใช้เป็นลายกิโมโนที่ใส่ในพิธีเรียนจบการศึกษา

ลายทะเทะวาคุ (立湧-たてわく)

เกิดจากการซิกแซกของเส้น 2 เส้น แสดงถึงไอน้ำที่กำลังระเหยขึ้นไปด้านบน

ลายเกล็ดปลา(鱗-うろこ)​​

เป็นลายที่เกิดจากการนำรูปทรงสามเหลี่ยมมาเรียงต่อกัน เนื่องจากมองดูคล้ายเกล็ดปลา จึงมักเรียกชื่อลายนี้ว่าลายเกล็ดปลา ลายนี้มีความหมายสื่อถึงการปกป้องคุ้มครอง จึงนิยมใช้เป็นลายของชุดที่ซ่อนอยู่ด้านใน เช่น บริเวณปกคอเสื้อ

ลายดอกบ๊วย(梅-うめ)​​

ดอกบ๊วยเป็นดอกไม้ที่ทนผ่านความหนาวเย็นของฤดูหนาวเพื่อมาเบ่งบานอย่างงดงามในฤดูใบไม้ผลิ จึงถือเป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความอดทนและความงาม นอกจากนี้แล้วคำว่าดอกบ๊วยในภาษาญี่ปุ่นนั้นยังเป็นคำพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่าการให้กำเนิด ดอกบ๊วยจึงมีความหมายสื่อถึงการคลอดลูกปลอดภัยอีกด้วย

ลายมารุมน(丸文-まるもん)

วงกลม เป็นรูปทรงที่ไม่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ลายมารุมนซึ่งแปลว่า ลายวงกลม นี้จึงถือเป็นลายมงคลที่แสดงถึงความเป็นนิรันดร์

มีลายมากมายที่สร้างจากวงกลม เช่น ลายกระจก หรือลายดอกไม้ที่เกิดจากการลาดเส้นโค้งต่อกัน

วงกลมมีความหมายเกี่ยวข้องถึงความสัมพันธ์ จึงมักนิยมใช้เป็นลายในชุดกิโมโนแต่งงาน

ลายฮานะมารุมน(花丸文-はなのまるもん)

ลายดอกไม้ที่เป็นรูปคล้ายวงกลม หรือ ลายที่เกิดจากการนำดอกไม้มาประดับไว้ด้านในวงกลม

ลายโนะชิ (熨斗-のし)

โนะชิ เป็นสิ่งที่เตรียมไว้สำหรับถวายเทพเจ้าโนะชิอะวาบิ(熨斗鮑) นับ​เป็นเครื่องรางโบราณเพื่อให้มีอายุยืนยาว ที่แถบยาวๆของโนะชินั้นมักจะมีลายงดงามประดับอยู่

รถโกะโฉะกุรุมะ (御所車-ごしょぐるま)

โกะโฉะกุรุมะ เป็นรถของชนชั้นสูงที่ใช้วัวเป็นพาหนะในการลากที่บริเวณบริเวณเกียวโตโกะโฉะ(京都御所) โดยลายนี้จะแสดงถึงความสูงส่ง

หากมองสำรวจดู จะพบว่ารถโกะโฉะกุรุมะซึ่งเป็นรถพาหนะของชนชั้นสูงในสมัยเฮอันนี้ เป็นสิ่งที่แสดงถึงความร่ำรวยหรูหราและความมั่งคั่งอย่างเห็นได้ชัด ลายโกะโฉะกุรุมะนี้จึงมักถูกนำมาใช้เป็นลายของชุดกิโมโน

ลายซากุระ(さくらもん)

ดอกซากุระเป็นดอกไม้ที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยเฮอัน โดยมีความเชื่อว่า ที่ต้นซากุระนั้นมีเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ (五穀豊穣) อาศัยอยู่ ซากุระจึงมีความหมายที่สื่อถึง ความอุดมสมบูรณ์

คำว่า ซา ของซากุระนั้น มีความหมายถึง ต้นข้าว ส่วน กุระ หมายถึง ตำแหน่งที่เทพเจ้าสถิตอยู่

ด้วยเหตุนี้ ลายซากุระจึงถูกสร้างขึ้นเพื่ออธิษฐานขอพรให้พืชพันธุ์มีความอุดมสมบูรณ์จนมีการจัดงานฮานาบิ(เทศกาลชมดอกไม้บาน)

ถึงแม้ซากุระจะเป็นดอกไม้ที่บานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่ลายซากุระก็เป็นลายที่สามารถเลือกใส่ได้ทั้งปี

นอกจากนี้แล้ว ช่วงเวลาที่ดอกซากุระซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นนี้เบ่งบาน ก็ตรงกับช่วงเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิพอดี ดอกซากุระจึงมีอีกความหมายที่สื่อถึง การเริ่มต้นใหม่ อีกด้วย

ลายนกฟินิกซ์ (鳳凰-ほうおう)

นกฟินิกซ์เป็นนกในตำนานที่สืบทอดมาจากประเทศจีน เชื่อว่าเป็นนกศักดิ๋สิทธิ์ที่จะปรากฏให้เห็นเมื่อโลกมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข นอกจากนี้นกฟินิกซ์ยังเป็นนกที่มีรูปร่างสวยสง่างาม ทำให้ลายนกฟินิกซ์เป็นลายที่ทุกคนชื่นชอบมายาวนานตั้งแต่สมัยอะสุคะ(飛鳥時代)

ลายดอกเบญจมาศ(菊-きく)

ดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้ที่มีความงดงามและมีกลิ่นหอม จึงเหมาะกับการนำมาทำเป็นลายชุดกิโมโนเป็นอย่างมาก ดอกเบญจมาศเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการมีอายุยืนยาว รวมทั้งมีความหมายอื่นๆ เช่น การไม่เป็นโรค การขับไล่สิ่งอัปมงคล ความมั่นคงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อีกด้วย ลายดอกเบญจมาศส่วนมากมักเป็นการผสมผสานกันระหว่างรูปร่างของเพชรและวงกลม ดอกเบญจมาศนับเป็นดอกไม้ที่บานในฤดูใบไม้ร่วงแต่ก็สามารถบานในฤดูอื่นได้เช่นกัน ลักษณะดอกเป็นวงกลมซึ่งเปรียบเสมือนพระอาทิตย์ ลายดอกเบญจมาศจึงถือเป็นลายชั้นสูงเมื่อเทียยบกับลายดอกไม้ลายอื่นๆ

ลายต้นสน+ไผ่+บ๊วย (松竹梅-しょうちくばい)

「ต้นสน」เป็นต้นไม้ที่มีใบสีเขียวตลอดปีถึงแม้ว่าจะขึ้นท่ามกลางอากาศหนาวจัด「ต้นไผ่」เป็นต้นไม้ที่แตกหน่อเพิ่มแม้ในช่วงที่อากาศหนาว「ต้นบ๊วย」เป็นต้นไม้ที่ออกดอกงดงามทั้งๆที่อากาศหนาว ต้นไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นต้นไม้ที่ได้รับการยกย่องเป็นต้นไม้ที่ทนต่ออากาศหนาวมาตั้งแต่อดีต จึงถือเป็นลายมงคลที่สื่อความหมายถึงความมั่นคง มักใช้ในงานแสดงความยินดีต่างๆ

ลายใบฝิ่น(麻の葉-あさのは)

ลายใบฝิ่น มีลักษณะเป็นรูปหกเหลี่ยม ซึ่งเป็นรูปทรงทางเรขาคณิตที่นิยมนำมาทำเป็นลายชุดกิโมโน ฝิ่นเป็นต้นไม้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ลายใบฝิ่นจึงสื่อถึงการอธิษฐานด้านพัฒนาการการเติบโตของเด็ก มักใช้เป็นลายเสื้อผ้าเด็ก นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าใบฝิ่นมีคุณสมบัติในการขับไล่สิ่งอัปมงคล จึงถือเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งด้วย

ลายผีเสื้อ (蝶-ちょう)

​​วงจรชีวิตของผีเสื้อนั้น มีการเติบโตโดยพัฒนาจากดักแด้มาเป็นผีเสื้อที่งดงาม ลายนี้จึงสื่อถึงความงดงามของสตรี นอกจากนี้ ในภาษาญี่ปุ่น มีคำอ่านว่า「โจว」ซึ่งเป็นคำพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่า ยาว ลายนี้จึงมีความหมายสื่อถึงอายุยืนยาวด้วยเช่นกัน

ลายคันเสะมิสุ(観世水-かんぜすい)

เป็นลายที่แสดงการไหลน้ำของน้ำที่วนไปวนมา

ลายยูกิวะ(雪輪-ゆきわ)

เป็นลายที่มีที่มาจากผลึกของหิมะ

ลายดอกวิสทีเรีย (藤-ふじ)

ในสมัยโบราณของญี่ปุ่น สีม่วงของดอกวิสทีเรียนับเป็นสีที่มีความสูงส่ง วิสทีเรียเป็นพืชที่มีลักษณะเด่นด้านความสามารถในการขยายพันธุ์ด้วยการเกาะพันต้นไม้ใหญ่อื่นๆและเติบโตแพร่พันธุ์ไปเรื่อยๆ ลายวิสทีเรียจึงเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงอายุยืนยาวและการมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง นอกจากนี้「ฟุจิ」ซึ่งเป็นชื่อดอกวิสทีเรียในภาษาญี่ปุ่นยังเป็นคำพ้องเสียงกับคำที่มี่ความหมายว่า ไม่ตาย จึงมักนำคำนี้มาตั้งเป็นชื่อคนหรือใช้ดอกวิสทีเรียมาเป็นตราสัญลักษณ์ประจำตระกูล

ทุกๆท่านทราบความหมายต่างๆของลายกิโมโนด้านบนกันกี่ลายหรอคะ?♪

ไม่นึกเลยว่าแต่ละลายจะมีความหมายพิเศษแบบนี้!

เรามาเลือกลายกิโมโนให้เหมาะกับโอกาสและฤดูกาลที่จะใส่กันเถอะ…♡

閲覧数:26,027回0件のコメント
bottom of page